692â19 1137ờ Chủ nhậtà 11:37 EDT Chủ nhật, 22/09/2019HVT10   Sổ Liên Đội   Phát thanh măng non
Liên hệ nhanh
Họ tên: (*)
Email: (*)
Điện thoại: (*)
Tiêu đề: (*)
Gửi tới bộ phận:(*)
Nội dung: (*)
Mã bảo mật (*) Mã chống spam Thay mới
**Xin vui lòng điền đầy đủ những nội dung được đánh dấu sao (*)

Tra cứu Sổ Liên Đội

Tra cứu Sổ Chi Đội

CHUYÊN HIỆU ĐỘI VIÊN

Youtube HVT10

Khảo sát trực tuyến

HÌnh ảnh lưu niệm

Lưu bút HVT10

Tài liệu rèn luyện

Tài năng nhí Nguyễn Dương Kim Hảo

Đăng lúc: Thứ ba - 24/09/2013 21:58 - Người đăng bài viết: HVT10 Admin | Đã xem: 870
Ấn tượng đầu tiên đối với Nguyễn Dương Kim Hảo là một cậu bé có cặp kính cận dày cộm, nước da ngăm đen nhưng có đôi mắt sáng. Bạn bè, thầy cô hay gọi Hảo là “thần đồng tin học”. Một cậu bé học lớp 6 mà đã “ẵm” rất nhiều giải thưởng trong lĩnh vực tin học, phẩn mềm sáng tạo.
Kim Hảo thuyết trình về phần mềm sáng tạo mới nhất của em

Kim Hảo thuyết trình về phần mềm sáng tạo mới nhất của em

Ấn tượng đầu tiên đối với Nguyễn Dương Kim Hảo là một cậu bé có cặp kính cận dày cộm, nước da ngăm đen nhưng có đôi mắt sáng. Bạn bè, thầy cô hay gọi Hảo là “thần đồng tin học”. Một cậu bé học lớp 6 mà đã “ẵm” rất nhiều giải thưởng trong lĩnh vực tin học, phẩn mềm sáng tạo.

Cậu bé “điện tử”
 
Nhà của Hảo chỉ rộng gần 20m2 và một góc nhỏ của căn phòng đầy ắp đồ linh kiện điện tử được xếp gọn gàng dành cho “nhà lập trình viên nhí”. Hảo đến với tin học từ rất sớm và cũng thật tình cờ. Lúc còn mẫu giáo, Hảo đã bắt đầu ngắm nghía và lấy làm thích thú với những linh kiện điện tử khó hiểu. Vừa vào lớp một thì  ba “tậu” về cái máy tính, nhưng khi ấy Hảo chỉ biết sơ qua cách tắt, mở máy và Paint (công cụ vẽ) mà thôi nhưng cũng khiến em lấy làm thích thú và tò mò lắm. Khi lên lớp 2, ba với cô hai học bằng A vi tính ở trường nên dạy luôn cho Hảo. Thích quá vì được tiếp xúc với tin học, Hảo tiếp thu rất nhanh kiến thức của ba..

Sau nhiều năm tìm hiểu thêm trên mạng, đến năm lớp 3, Hảo dần hiểu thêm về lập trình. Từ những linh kiện mà người ta bỏ đi hay bán ngoài chợ với giá rẻ, em đem về nhà rồi mày mò nghiên cứu. Sau một thời gian dà… “nghiên cứu”, từ việc đi kiếm đồ linh kiện điện tử, cho đến việc ngồi hàng giờ lang thang trên mạng học cách viết một phần mềm ứng dụng, kết quả là sản phẩm đầu tiên đã ra lò: Phần mềm giúp giáo viên cộng điểm, tính trung bình cả năm hoặc một học kỳ cho học sinh. Phần mềm với nhiều tiện ích như: nhập điểm nhanh, tự tính điểm trung bình, tự xếp hạng, thống kê học lực... Một cậu bé học lớp 3 đã làm nên điều kỳ diệu đầu tiên.

Ở tuổi 12, cậu bé đã có “bộ sưu tập” kha khá với các huy chương, giải thưởng, giấy khen, bằng khen từ cấp trường đến quốc gia và các nước châu Á: giải nhất khối tiểu học hội thi tin học trẻ tỉnh Tiên Giang; giải nhất khối tiểu học cuộc thi “Sáng tạo dành cho thiếu nhi Thành phố” năm học 2011-2012; giải nhất phần mềm sáng tạo bảng D1 Hội thi Tin học trẻ toàn quốc năm 2012; giải nhì hội thi “Tài năng tin học” lần 3  năm 2011-2012; giải nhì thiết kế phần mềm tin học – Học sinh giởi cấp Thành phố năm học 2011-2012; giải nhì cuộc thi Sáng tạo Thanh Thiếu Niên Nhi Đồng  toàn quốc lần thứ 8 năm 2012…

 Nay em cũng đang chuẩn bị cho ra mắt sản phậm mà em đang dần hoàn thiện đó là phần mềm _ Website Biển đảo quê hương. Thiết kế như một web game mini. Hảo “tiết lộ”: “Phần mềm này giúp người chơi vừa giải trí vừa có thêm kiến thức về biển đảo nước ta. Qua những hình ảnh và kiến thức có được trong khi chơi, người chơi sẽ gắn bó hơn với biển đảo, với quê hương, thêm yêu Tố Quốc”.

“Lớn lên” từ suy nghĩ đơn giản

Kim Hảo nhận học bổng từ quỹ Bảo trợ tài năng trẻ

Hảo có phương pháp học hay mà không phải bạn trang lứa nào cũng làm được, không bị gò bó trong khuôn khổ ép phải học.“Em chỉ ngồi vào học lúc em thấy thoải mái nhất. Khi nào có ý tưởng em sẽ tìm hiểu, học những thứ cần thiết để làm được cái em muốn…””, Hảo chia sẻ. . Không cần sự hối thúc của bố mẹ, hay phải tự ép mình, vì đơn giản Hảo nghĩ không có cách học nào tốt cho bằng tự học trong tâm trạng thoải mái.

Thành công đến khá sớm nhưng Hảo không tự mãn. Hảo chia sẻ :“Khi làm mạch không chạy, nhiều khi tưởng là không thể làm được, ngưng một thời gian lại thấy tiếc rồi bắt tay làm lại từ đầu, cuối cùng thì em cũng hoàn thành đúng thời hạn”. Làm rồi hỏng, rồi làm lại, lại hỏng, lại làm lại…cứ thế cho tới lúc làm được như ý muốn. Với em, không ai là toàn diện cả, làm sai, làm hỏng là chuyện bình thường, chưa được thì nghiên cứu rồi làm lại. Chỉ có thế thôi, mà hết phần mềm này tới phần mềm khác cứ được “ra lò”.

“Bí quyết” để Hảo luôn vượt lên khó khăn, hoàn thành niềm đam mê của mình chính là tình yêu đối với người thân của mình. Phần mềm giúp giáo viên cộng điểm là quà danh cho ba của Hảo, thương ba đêm đêm vất vả cộng điểm sau khi cả ngày đã bận chuyện trường, lớp, chuyện gia đình. Hảo cho biết: “Thiếu một ai đó thì em sẽ không có được thành tích như hôm nay vì  em chỉ là một người bình thường”. Sự yêu quý người thân đã thúc đẩy tinh thần, tạo thêm nguồn cảm hứng sáng tạo cũng như sự kiên định cho mỗi ý tưởng của mình được trở thành hiện thực.

“Tuổi nhỏ làm việc nhỏ, tùy theo sức của mình” nhưng Hảo đã làm được nhiều điều vượt quá khả năng của một cậu bé bình thường.  Với niềm đam mê tin học, Hảo sẽ làm được nhiều điều thật ý nghĩa, góp cho xã hội những tài năng mới.

Thành Đoàn TPHCM  Ứng cử viên Công dân trẻ tiêu biểu năm 2013

Tác giả bài viết: Văn Ái
Nguồn tin: Website Thành Đoàn TP Hồ Chí Minh

Hãy chia sẻ với người thân và bạn bè của bạn


Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Hình ảnh hoạt động HVT10

  • Kiểm tra học kỳ 1 - Năm học 2015 - 2016
  • Thông báo số 6
  • Thông báo số 5
  • Thông báo số 4
  • Thông báo số 3
  • Thông báo số 2
  • Thông báo số 1
  • Lịch kiểm tra học kỳ 2
  • Đại Hội Cháu Ngoan Bác Hồ Năm 2015
  • Kỷ niệm 8/3 và khởi nghĩa Hai Bà Trưng
  • Kỷ niệm 85 năm ngày thành lập Đảng Cộng Sản Việt Nam
  • Quà xuân 2015
  • Tham dự hoạt động cấp thành
  • Tham dự hoạt động cấp Quận
  • Hội trại truyền thống 9/1
  • Thắp sáng ước mơ thiếu nhi Việt Nam
  • Bản tin phát thanh số thứ 5
  • Liên hoan
  • ​13 tuổi thay mẹ nuôi em
  • Quá trình hình thành và phát triển