130â23 1007ờ Thứ haià 22:07 EDT Thứ hai, 20/03/2023HVT10   Tin Tức   Giáo dục
Liên hệ nhanh
Họ tên: (*)
Email: (*)
Điện thoại: (*)
Tiêu đề: (*)
Gửi tới bộ phận:(*)
Nội dung: (*)
Mã bảo mật (*) Mã chống spam Thay mới
**Xin vui lòng điền đầy đủ những nội dung được đánh dấu sao (*)

Tra cứu Sổ Liên Đội

CHUYÊN HIỆU ĐỘI VIÊN

Youtube HVT10

Khảo sát trực tuyến

HÌnh ảnh lưu niệm

Lưu bút HVT10

Tài liệu rèn luyện

“Không có chuẩn đầu ra cho cái tâm”

Đăng lúc: Thứ hai - 29/12/2014 01:35 - Người đăng bài viết: HVT10 Admin | Đã xem: 984
 “Không có chuẩn đầu ra cho cái tâm”

“Không có chuẩn đầu ra cho cái tâm”

Vấn đề đặt ra tại hội thảo Đổi mới đào tạo giáo viên đáp ứng yêu cầu phát triển giáo dục Việt Nam tổ chức tại TPHCM ngày 27/12.

Bất cập

PGS.TS Ngô Minh Oanh, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Giáo dục (Trường ĐH Sư phạm TPHCM nhấn mạnh, chính việc đào tạo giáo viên từ nhiều nguồn khác nhau như trường ĐH sư phạm, trường ĐH đa ngành có khoa sư phạm, CĐ, chương trình bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm cho cử nhân ngoài sư phạm mà không cần thực tập… dẫn đến chất lượng giáo viên hiện tại không đồng đều. Hơn nữa việc tuyển sinh chỉ căn cứ các môn văn hóa, gọi nhập học không kiểm tra được ngoại hình, hạnh kiểm trong khi trường phổ thông chỉ lo “dạy chữ” ít quan tâm đến “dạy người”.

(Ảnh: Lê Huyền)
(Ảnh: Lê Huyền)

“Những cử nhân ngoài sư phạm chỉ học vài tháng bồi dưỡng nghiệp vụ một số môn như tâm lý, giáo dục học…được hướng dẫn dạy một số tiết, không có chương trình thực tập vẫn có thể “bình đẳng” nộp hồ sơ tại các cơ sở giáo dục phổ thông”- ông Oanh nói.

Ý kiến của bà Nguyễn Thị Thu Biên, Trường ĐH Phạm Văn Đồng cho hay: “Hiện các trường sư phạm đang ‘bói” có người giỏi dự thi. Các trường sư phạm địa phương chỉ thu hút học sinh học tập trung bình, thậm chí yếu kém, thí sinh đạt 10 điểm là trúng tuyển (hệ CĐ) học làm cô, làm thầy… Hệ cử nhân sư phạm phải học những giáo trình cũ kĩ, lạc hậu…tình trạng này khiến lượng giáo viên ra trường không có chất lượng, dư thừa giáo viên. Chỉ riêng một tỉnh tuyển 100 GV nhưng có tới 3.000 hồ sơ đăng kí dự tuyển.”

Thầy Cao Văn Quang, Trường ĐH Khoa học xã hội và Nhân văn chia sẻ, tôi là người được học sư phạm nhưng lại làm công tác xã hội. Lớp tôi học ra trường chỉ có 2 người làm giáo viên vì không phù hợp với phẩm chất của người làm sư phạm. Tại sao các trường không thay đổi cách tuyển dụng sinh viên vào trường sư phạm để hạn chế điều này?”

Theo thống kê của PGS Ngô Minh Oanh, hiện cả nước có 14 trường ĐH Sư phạm, 23 trường ĐH đa ngành có khoa sư phạm, 45 trường CĐ sư phạm, 4 trường CĐ có khoa sư phạm, và và 7 trường trung cấp sư phạm. Hằng năm có 22.500 đến 23.000 SV đại học chính quy, 24.500-26.000 sinh viên cao đẳng tốt nghiệp sư phạm và có khoảng 35.000 giáo viên thất nghiệp.

Đào tạo người thầy “toàn diện”
TS Vũ Quang Tuyên, Trường ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐHQG TP.HCM) đưa ra mô hình người thầy toàn diện hội tụ ba yếu tố gồm năng lực sư phạm, năng lực chuyên môn và cái tâm theo công thức (Thầy thành công = Trò thành công)

“Về cái tâm, thầy là mô hình mẫu cho học trò, cách hành xử của thầy ảnh hưởng đến hành vi nhân cách của trò, người thầy phải biết làm chủ bản thân, giữ được bình tĩnh, tự tại trong mỗi tương giao với học sinh, đồng nghiệp, phụ huynh; biết kiên nhẫn và cố gắng hành động khi gặp trở ngại hoặc thất bại; Mở tâm trí và tìm tòi cái mới, say mê, trách nhiệm và cống hiến giáo dục…

Về năng lực sư phạm, người thầy nhận thức rõ sứ mạng dạy chữ và dạy người, biết quản lý, tổ chức lớp học, thiết kế hoạch định tổ chức bài giảng và giảng dạy. Không xem học trò như chiếc thùng rỗng để đổ kiến thức và thùng bằng những bài giảng độc thoại, nhồi nhét. Quan tâm theo dõi sự tiến triển nơi học trò và năng lực của trò, lắng nghe phản hồi của sinh viên.

Thầy Cao Văn Quang
Thầy Cao Văn Quang (đứng) nêu thực tế: “Lớp tôi học ra trường chỉ có 2 người làm giáo viên vì không phù hợp với phẩm chất của người làm sư phạm”

Người thầy phải có năng lực chuyên môn, có kiến thức chuyên sâu và kiến thức nền tảng.

Trước thắc mắc, “có thể đào tạo được năng lực sư phạm, chuyên môn, nhưng đào tạo cái tâm như thế nào để trở thành người thầy toàn diện?

TS Vũ Quang Tuyên cho rằng “ không có chuẩn đầu ra cho cái tâm, cái tâm được đo thông qua năng lực và hoạt động, đó là một bộ chuẩn giá trị- chuẩn đầu ra cho ngành sư phạm.

Theo Lê Huyền
Vietnamnet


Nguồn tin: dantri.com.vn

Hãy chia sẻ với người thân và bạn bè của bạn


Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Hình ảnh hoạt động HVT10

  • Kiểm tra học kỳ 1 - Năm học 2015 - 2016
  • Thông báo số 6
  • Thông báo số 5
  • Thông báo số 4
  • Thông báo số 3
  • Thông báo số 2
  • Thông báo số 1
  • Lịch kiểm tra học kỳ 2
  • Đại Hội Cháu Ngoan Bác Hồ Năm 2015
  • Kỷ niệm 8/3 và khởi nghĩa Hai Bà Trưng
  • Kỷ niệm 85 năm ngày thành lập Đảng Cộng Sản Việt Nam
  • Quà xuân 2015
  • Tham dự hoạt động cấp thành
  • Tham dự hoạt động cấp Quận
  • Hội trại truyền thống 9/1
  • Thắp sáng ước mơ thiếu nhi Việt Nam
  • Bản tin phát thanh số thứ 5
  • Liên hoan
  • ​13 tuổi thay mẹ nuôi em
  • Quá trình hình thành và phát triển