059â20 725ờ Thứ baà 07:25 ICT Thứ ba, 24/11/2020HVT10   Tin Tức   Thời sự
Liên hệ nhanh
Họ tên: (*)
Email: (*)
Điện thoại: (*)
Tiêu đề: (*)
Gửi tới bộ phận:(*)
Nội dung: (*)
Mã bảo mật (*) Mã chống spam Thay mới
**Xin vui lòng điền đầy đủ những nội dung được đánh dấu sao (*)

Tra cứu Sổ Liên Đội

CHUYÊN HIỆU ĐỘI VIÊN

Youtube HVT10

Khảo sát trực tuyến

HÌnh ảnh lưu niệm

Lưu bút HVT10

Tài liệu rèn luyện

Taxi "chạy rỗng", mỗi ngày lãng phí 3 tỷ đồng tiền xăng

Đăng lúc: Thứ hai - 26/08/2013 15:38 - Người đăng bài viết: HVT10 Admin | Đã xem: 423
 Taxi

Taxi "chạy rỗng", mỗi ngày lãng phí 3 tỷ đồng tiền xăng

Lượng taxi lớn cộng thêm việc quá thiếu các điểm dừng đỗ và hành khách đang thắt chặt hầu bao hơn cho dịch vụ đang khiến hiệu quả hoạt động của loại hình vận tải này đi xuống.
Trước cổng bệnh viện nhi Trung ương là hàng dài những taxi đang nhích từng mét một. Trong vòng 15 phút, cả trăm lượt taxi đã ra vào khu vực này gây ùn tắc giao thông nhưng chỉ khoảng 1/3 trong đó bắt được khách.
Taxi chạy rỗng, mỗi ngày lãng phí 3 tỷ đồng tiền xăng

Theo nghiên cứu của Viện Chiến lược và phát triển giao thông vận tải, hiện mỗi km đường Hà Nội đang phải gánh trên mình 16 chiếc taxi. Trên toàn thành phố, hàng ngày có tới 17.400 chiếc taxi đang lăn bánh, chủ yếu ở các quận nội đô. Con số này lớn hơn cả số taxi ở New York với 13.000 xe. Thế nhưng, Hà Nội hiện chỉ có 32 điểm đỗ cho taxi và chỉ đủ sức phục vụ dưới 200 xe. Chưa hết, nhiều điểm đỗ của taxi còn bị chiếm dụng.

Anh Hòa, một tài xế taxi cho biết: “Mỗi điểm đỗ chỉ phục vụ được 2-3 chiếc taxi đáp ứng một phần rất nhỏ nhu cầu. Nếu để lái xe trả khách hoặc dừng để nghỉ chân 15 phút thì các lái xe cũng không ké vào được”.

Hệ quả tất yếu, taxi phải chạy lòng vòng liên tục trên phố ngay cả khi không có khách. Trung bình mỗi ca, một xe taxi di chuyển khoảng 200 km và với tỷ lệ chạy rỗng cao như hiện nay thì mỗi ngày, mỗi xe có thể “dạo chơi” hết 100 km, tiêu hao khoảng 7 lít xăng. Nếu nhân trên 17.000 xe thì một ngày bị lãng phí 3 tỷ đồng tiền xăng cho những chiếc taxi không chở khách nhưng vẫn phải lăn bánh.

Để kiểm tra về tính hiệu quả của hoạt động điều hành taxi, phóng viên VTV đã thực hiện cuộc gọi đặt xe đến tổng đài của một hãng taxi. Vài phút sau, có tới 2 chiếc taxi cùng tới để đón khách và tất nhiên, chỉ một chiếc bắt được khách. Tình trạng này theo đánh giá của nhiều chuyên gia trong ngành là khá phổ biến.

Ông Lê Đỗ Mười, Đại diện nhóm soạn thảo đề án Quản lý taxi ở Hà Nội cho biết: “Việc taxi chở rỗng hiện nay là nhược điểm trong cách thức điều hành của các hãng taxi. Chúng tôi khuyến cáo trong đề án quản lý taxi là Hà Nội phải sử dụng tổng đài dùng chung để giải quyết. Khi hành khách đặt taxi, người ta sẽ điều hành 1 taxi trong khu vực đó đến đón giúp mật độ taxi trên tuyến giảm đi”.

Nhắc đến taxi Hà Nội trong thời gian gần đây, người ta thường nhớ đến những hình ảnh như taxi hất CSGT lên nắp capo, taxi gian lận cước phí, taxi lấy đồ của khách... Đã đến lúc cần có một sự điều hành chung để giảm thiểu vấn đề xe “rỗng” từ đó tiết kiệm chi phí xã hội cũng như hạn chế những vụ việc không hay xảy ra.

Theo Thái Bảo

VTV


Nguồn tin: dantri.com.vn

Hãy chia sẻ với người thân và bạn bè của bạn


Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Hình ảnh hoạt động HVT10

  • Kiểm tra học kỳ 1 - Năm học 2015 - 2016
  • Thông báo số 6
  • Thông báo số 5
  • Thông báo số 4
  • Thông báo số 3
  • Thông báo số 2
  • Thông báo số 1
  • Lịch kiểm tra học kỳ 2
  • Đại Hội Cháu Ngoan Bác Hồ Năm 2015
  • Kỷ niệm 8/3 và khởi nghĩa Hai Bà Trưng
  • Kỷ niệm 85 năm ngày thành lập Đảng Cộng Sản Việt Nam
  • Quà xuân 2015
  • Tham dự hoạt động cấp thành
  • Tham dự hoạt động cấp Quận
  • Hội trại truyền thống 9/1
  • Thắp sáng ước mơ thiếu nhi Việt Nam
  • Bản tin phát thanh số thứ 5
  • Liên hoan
  • ​13 tuổi thay mẹ nuôi em
  • Quá trình hình thành và phát triển